3 bí quyết kinh doanh quán ăn chay hút khách
Thực phẩm chay đang trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng, nhiều người tìm đến với ăn chay như một phương thuốc tốt cho sức khỏe và tinh thần và vì thế kinh doanh đồ ăn chay trở thành một nghề thời thượng hiện nay. Tiềm năng thị trường này là rất lớn, lợi nhuận cũng rất cao. Tuy nhiên, kinh doanh quán ăn chay muốn thành công, chủ cửa hàng không chỉ là người am hiểu về cách chế biến các món chay mà còn phải tích luỹ kinh nghiệm trong quá trình mở và quản lý cửa hàng.

1. Lựa chọn địa điểm mở quán
Địa điểm kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng khi mở quán, nó quyết định giá bán cũng như số lượng khách hàng. Khi chọn địa điểm mở quán chay nên tìm những khu vực thanh tịnh, yên tĩnh, gần các chùa, có thể trong ngõ để đảm bảo không gian yên tĩnh, thoải mái cho thực khách.
2. Trang bị kiến thức về chế biến các món chay
Trước khi quyết định mở quán ăn chay bạn nên trang bị cho mình những kiến thức chung về văn hóa ẩm thực, cách thức chế biến các món ăn chay, các xu hướng hay những trào lưu ăn chay. Các món chay phải được chế biến đa dạng, đảm bảo vừa ngon mắt vừa đầy đủ dinh dưỡng cho người dùng thường xuyên.Vị của món chay thường phải chế biến theo một quy trình chặt chẽ, tuân thủ tuyệt đối yêu cầu về chất lượng. Ngoài ra, chủ quán cũng cần phải chú trọng đến nguồn nhập thực phẩm tươi ngon, cách bảo quản để đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
3. Tuyển chọn nhân viên kĩ càng
Việc tuyển nhân viên phục vụ tại quán chay cơ bản là nên lựa chọn người phục vụ có thành tâm, thuần tính, phong cách nhẹ nhàng và đặc biệt là ăn chay thường xuyên. Trong các vị trí nhân sự, đầu bếp đóng vai trò hết sức quan trọng. Do vậy cần tuyển chọn người nấu ngon và có tâm huyết với nghề, đặc biệt là kỹ thuật trong chế biến các món chay. Đây là đặc trưng cơ bản nhất của đội ngũ nhân viên quán ăn chay.
3 phương pháp hữu hiệu quảng bá kinh doanh đồ ăn vặt online
Việc buôn bán qua mạng vốn không còn xa lạ với nhiều người trong thời đại ngày nay. Nhưng thời gian gần đây, trào lưu bán đồ ăn qua mạng mới thực sự nở rộ. Đáp ứng nhu cầu của xã hội bận rộn, lại đánh đúng tâm lý muốn thưởng thức những món ăn lạ của giới trẻ, các dịch vụ bán đồ ăn qua mạng xã hội ngày một phát triển mạnh mẽ. Ngoài chất lượng đồ ăn đảm bảo an toàn vệ sinh và hợp khẩu vị chung thì việc tìm cách để quảng bá chúng ra đông đảo khách hàng còn là câu hỏi lớn. Bạn có thể áp dụng các gợi ý dưới đây nhằm truyền thông triệt để tới đông đảo các khách hàng.

1. Thường xuyên xây dựng và cập nhật nội dung
Cách tốt nhất để tiếp thị nội dung sản phẩm trong kinh doanh đồ ăn vặt chính là việc chia sẻ kinh nghiệm. Cửa hàng chia sẻ càng nhiều nhận xét hữu ích thì Google sẽ càng đánh giá cao website bán hàng dựa vào những từ khóa liên quan. Nội dung càng cung cấp nhiều giá trị cho người dùng thì hiệu quả lại càng cao, bởi chính những khách hàng này sẽ chia sẻ bài viết đó lên mạng xã hội hay bất kì đâu mà họ thấy hợp lý. Chẳng hạn, cửa hàng có thể bắt đầu bằng việc đăng tải một vài mẹo hay mà thấy hữu ích trong việc nấu nướng và chế biến thức ăn, những điều luôn luôn mang lại sự tò mò thú vị cho những cô nàng đam mê nội trợ. Và tất nhiên, đây chính là tiền đề kích thích họ sử dụng dịch vụ của cửa hàng.
2. Đăng ảnh món ăn lên các cộng đồng chia sẻ ảnh
Các cửa hàng bán đồ ăn vặt thường bắt đầu công việc bằng việc chia sẻ những bức ảnh đồ ăn lên các trang cộng đồng như Pinterest, Instagram, Facebook....Đây là một trong những trang đăng ảnh thông dụng và hữu hiệu nhất hiện nay. Ngoài ra, cửa hàng có thể chia sẻ ảnh lên rất nhiều các cộng đồng khác nữa chẳng hạn như: Foody, Foodpanda, Anuong.net... hoặc mục đồ ăn uống trên Flickr. Cửa hàng có thể tận dụng chúng để quảng bá tố đa các sản phẩm của mình đến thật nhiều người.
3. Hỗ trợ tối đa các đơn đặt hàng trực tuyến
Các cửa hàng hãy xem việc sử dụng website bán hàng như là một cửa hàng online cho riêng mình, là nơi khách hàng ghé qua tham quan, và tìm hiểu các thông tin về cửa hàng. Đây sẽ là nơi trưng bày tất cả các loại đồ ăn, đồ uống được trình bày một cách thật bắt mắt và khoa học.Vì thế, việc để khách hàng vào chọn và mua sản phẩm trực tuyến là một điều vô cùng cần thiết. Khách hàng ghé qua gian hàng, chọn lựa món ăn mà mình yêu thích và tiến hành thanh toán rồi được mang tới tận nơi. Hơn nữa, công việc thanh toán này được bên cửa hàng thực hiện nhanh chóng và hỗ trợ phí ship tối đa cho khách hàng, cho nên họ chỉ cần ngồi một chỗ và click chuột là sản phẩm sẽ tới tận nơi.
3 Hình thức dịch vụ kinh doanh đồ ăn đêm qua mạng
Thức đêm đã không còn xa lạ đối với có một số bộ phận người dân sống ở các thành phố lớn. Nhiều người thường xuyên thức khuya để làm việc, học bài, chơi game, tán gẫu bạn bè và dễ phát sinh nhu cầu ăn đêm. Đánh trúng đối tượng khách hàng này, các dịch vụ kinh doanh đồ ăn đêm mở ra ngày càng nhiều và nhận được sự chú ý của khách hàng. Nó giải quyết được hàng loạt các vấn đề mà người thức khuya không muốn ra đường: bất tiện, khó khăn, nguy hiểm khi đường xá vắng vẻ, ít hàng quán mở. Vì thế, mô hình kinh doanh đồ ăn đêm online nhanh chóng trở thành sự lựa chọn ưa thích của nhiều người.

1. Đa dạng các món ăn
Hương vị và thực đơn món ăn luôn được bổ sung phong phú nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi khách hàng. Với thực đơn ngày càng đa dạng cùng rất nhiều các món ăn hấp dẫn đầy đủ các gia vị, phụ liệu ăn kèm phục vụ tối đa nhu cầu của các thực khách khi về đêm. Thật tiện lợi khi vào bất kỳ thời tiết khắc nghiệt nào như lạnh giá, mưa, nóng... chỉ cần một cuộc điện thoại yêu cầu, khách hàng sẽ được phục vụ tận nhà các món ăn mình yêu thích không thua kém nơi nào mà vẫn đảm bảo được độ ngon và nóng hổi.
2. Phục vụ nhanh chóng
Mới xuất hiện trong thời gian gần đây nhưng dịch vụ bán đồ ăn khuya giao tận nơi đã được khá nhiều người biết đến. Đồ ăn sau khi đặt hàng được giao tới nơi rất nhanh chóng, chỉ khoảng 10- 30 phút là đã có hàng tới cho khách đồng thời kèm thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ phí ship cho khách hàng. Chính sự nhanh chóng của các nhân viên giao hàng là một trong những yếu tố để đảm bảo món ăn tới với khách hàng nhanh chóng, nóng hổi đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng thời điểm đó.
3. Giá cả phải chăng
Đồ ăn đêm thường ship hàng đến tận địa chỉ theo yêu cầu, giá cả thay đổi tùy vào từng loại đồ ăn. Giá món ăn phổ biến từ 29.000 - 49.000 đồng, nước giải khác từ 12.000-18.000 đồng… Phí giao hàng thường lấy từ 10.000 – 30.000 đồng tùy theo từng địa điểm cung cấp đồ ăn đêm. Thêm vào đó, các món ăn cũng được chế biến từ các thực phẩm tươi sống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tới người tiêu dùng. Do đó, lượng khách dùng dịch vụ này ngày một gia tăng đáng kể.